Thursday, January 1, 2015


Xin chào BS Đỗ, lời đầu tiên tôi xin chúc BS cùng gia đình sức khoẻ và hạnh phúc!
Thưa BS Đỗ, tôi tên là ABC, năm nay 3X tuổi hiện đang sống tại TP Hà Nội. Tôi có hai con trai cháu lớn được 4 tuổi 10 tháng, còn cháu nhỏ thì mới sinh được gần 5 tháng.  Sinh con ra ai cũng mong muốn con mình lớn lên khôn ngoan đẹp đẽ và phát triển trí não bình thường như các bạn bè của cháu đúng không BS, nhưng cháu lớn nhà tôi lại không được như thế điều này làm cho vợ chồng tôi rất khổ tâm và buồn rất nhiều.  Cháu lớn nhà tôi nói muộn và rất ít nói BS ạ, về phát triển vóc dáng của cháu thì bình thường không thua kém gì so với bạn bè của cháu, thậm chí cháu còn cao lớn hơn một số bạn cùng tuổi.  Về biểu hiện của cháu hiện nay thì cháu ít khi ngồi yên một chỗ hoặc không chú tâm làm một việc gì đó, cháu vẫn ít nói và không tự giác nói, chỉ khi cần gì thì cháu sẽ nói, ví dụ cháu đi vệ sinh thì cháu nói là con đi vệ sinh, cháu muốn uống nước thì cháu nói con uống nước,...hoặc khi bị bố mẹ bắt nói thì cháu sẽ nói, về ăn uống thì không khó khăn gì cả, rất bình thường và cháu tự phục vụ được.  Đôi khi thời tiết thay đổi cháu rất hay cáu, có khi cấu bạn, cấu cô giáo ở lớp học. Gia đình em cũng đã cho đến các trung tâm can thiệp của trẻ tự kỷ để can thiệp nhưng mỗi lần có kiểm tra test thì các bác sĩ ở đó đều kết luận là không vấn đề gì và không phải là bị tự kỷ, thật sự là gia đình cũng không biết làm thế nào nữa.  Gia đình tôi rất mong muốn được BS Đỗ tư vấn và cho chúng tôi lời khuyên về trường hợp của cháu thì có thể chữa để cho cháu để cháu có thể hoà nhập và đi học cùng các bạn được không? Liệu có phải cháu bị thiếu chất gì đối với não bộ không thưa BS? và giảm đi sự tăng động như hiện nay không?  Rất mong nhận được hồi âm của BS, trân trọng cảm ơn!

Answer:  Những kiểm tra test nơi các bác sĩ cũng là do ý kiến của từng cá nhân nên nhiều lúc kết quả cũng khác nhau.  Người biết rỏ nhất về các em đó chính là cha mẹ của các em.  Theo diễn tả của anh thì tôi thấy con anh có vẻ nói theo dạng nhớ, có nghĩa là chỉ dùng cùng chữ và cùng câu khi muốn nói điều gì.  Một trong những lý do làm các em ít nói là vì khi nói đòi hỏi các em phải làm nhiều thứ cùng một lúc quá.  Đối với người bình thường vấn đề nói coi như là tự nhiên âm thanh tuôn ra, nhưng đối với các em có sự chênh lệch khả năng của hai khối não thì nói với tính cách hiểu biết thật sự vô cùng khó khăn.  Chúng ta phải có sự hiểu thì mới nói được.  Các em có sự chênh lệch não bộ thường là ít hoặc không hiểu.  Nhiều phụ huynh đưa con mình đi học nói, sau đó nói được ra tiếng thì nghĩ là đã xong chuyện.  Thật ra khi các em chưa có khả năng tự nói theo kiểu hiểu biết thì vấn đề vẩn còn nằm đó.  Còn nếu nói theo kiểu nhớ thì thật ra lại có nhiều vấn đề hơn.  Khi các em học nói theo, mới ban đầu là bình thường của sự phát triễn, nhưng nếu sự nói theo không tự mất đi sau một thời gian khoản 6-12 tháng thì điều này sẽ là sự không bình thường. Con của anh hay đi lung tung năng động là vì các tế bào không có đủ sự kích thích.  Nếu không làm như vậy các tế bào sẽ mau bị chết đi.  Khi một bên não bị yếu thì phía bên yếu sẽ khó mà hấp thụ được khí oxy và dinh dưỡng vì hệ thống parasympathetic không làm việc được.  Điều này cũng giải thích tại sao sự chênh lệch khả năng não bộ của các em tự kỷ mổi ngày một nhiều là vì não trái khỏe lúc nào cũng hấp thụ được khí oxy và dinh dưỡng, trong khi đí não phải yếu lại không hấp thụ được khí oxy và dinh dưỡng và từ đó càng ngày càng yếu đi.  Não phải yếu thì càng ít hiểu và từ từ đưa đến không hiểu.  Não trái khỏe thì nhớ giỏi, nhưng tới một lúc nào đó cũng sẽ hết nhớ nổi.  Đây là vấn đề khó khăn.  Cha mẹ ai cũng mong muốn con mình ít nhất phải có khả năng sinh hoạt bình thường.  Các trường học tự kỷ thông thường là làm được điều đó nhưng ở dưới dạng che lắp ngắn hạn.  Có nghĩa là một thời gian sau những thành quả đó tự nhiên biến đi.  Muốn có sự phát triễn thật sự thì phải có sự cân đối về mọi mặt, từ đó cơ thể mới phát triễn tốt và nền tảng tốt sẽ đươc xây dựng từ đó.  Khi các em tự kỷ đến chữa trị nơi trung tâm tôi, việc đầu tiên tôi làm là tìm cách làm cho các em không bị nặng thêm.  Sau đó thì mới tìm cách làm tốt hơn được.  Chúng ta sẽ không giúp các em được khi cùng một lúc có những điều làm các em bị năng hơn đang xảy ra.  Những điều đang xảy ra tại gia đình các em thông thường có đóng vai trò rất lớn liên quan đến tình trạng hiện tại của các em.  Vấn đề này tôi gọi là môi trường chữa trị.  Khi môi trường chữa trị không thích hợp sẽ khó mà có kết quả.  Vì lẽ đó tôi có chương trình nội trú sống chung với gia đình tôi là để giúp các em tự kỷ mau có thêm nhiều hữu hiệu.  Cám ơn anh đả liên lạc.       

Contact Info: 
Dr. Vincent Hoai Do, Trained in Functional Neurology, Functional Endocrinology, Functional Medicine, Natural Health Consultant, Integrative Cancer Therapy
San Jose Autism & ADHD Recovery Center (AKA:  San Jose Brain Wellness Institute)
2360 McKee Rd, Suite 5, San Jose, CA 95116, USA
Telephone:  (408)770-9798