Tuesday, January 13, 2015

Chào bác sĩ Đỗ,  Tôi năm nay 31 tuổi, có một con trai gần 5 tuổi. Gia đình tôi đang sống tại Việt Nam. Qua tìm hiểu thông tin về bệnh tự kỷ trên các web, tôi thấy website của bác sĩ tại San Jose. Sau khi xem các video clip do bác sĩ trình bày về bệnh tự kỷ, tôi có một số thắc mắc muốn hỏi bác sĩ Đỗ, cụ thể như sau:  Con trai tôi được cho là bị bệnh tự kỷ (dạng nhẹ). Tôi không dùng từ chuẩn đoán vì người phát hiện ra không phải là bác sĩ mà là cô giáo. Trong 1 lần tình cờ, tôi có ý định muốn gửi cháu đến học thêm (học thêm chữ, trước khi vào lớp 1) tại 1 lớp học tư nhân gần nhà. Ban ngày thì cháu đi học Mẫu giáo (theo chương trình Mẫu giáo lớn). Tại đây, sau khi tiếp xúc với cháu cô giáo nghi ngờ và đề nghị tôi cho cháu học tại đó 1 tiếng/ ngày để cô đánh giá thêm. Thật ra thì từ trước đến giờ chưa ai nói hoặc nghi ngờ về khả năng của con tôi cả. Bên ngoài , khi tiếp xúc thì cháu cũng bình thường như các trẻ khác. Chỉ có điều là khả năng diễn đạt ngôn ngữ chưa tốt. Sau nửa tháng tiếp xúc, đánh giá dựa trên các Bảng đánh giá của cô giáo, thì cô kết luận con tôi bị tự kỷ nhẹ, chậm phát triển trí tuệ nhẹ. Tôi nghe rất là hoang mang, lo lắng và không biết phải làm gì đây. Chồng tôi thì không đồng ý với kết luận của cô giáo lắm. Anh ấy đưa ra các lý do của anh. Lâu nay, vì bận bịu với công việc mà 2 vợ chồng tôi không dành nhiều thời gian cho con, dạy con các kỹ năng, nhận biết các sự vật xung quanh, ... chỉ trách con khi con không làm theo ý mình.  Con tôi có một số biểu hiện của bệnh tự kỷ nhẹ:
- Tiếp xúc bằng mắt yếu
- Khả năng diễn đạt ngôn ngữ còn vụng về khi phải nói những câu phải suy nghĩ, câu hỏi khó
- Nói lặp lại, thỉnh thoảng đi nhón chân
- Ghi nhớ chậm, nhưng có cái lại nhớ rất lâu.
- Khả năng tập trung chưa đạt.
Những điều này do cô giáo dạy thêm nói lại, tôi đọc thêm trên mạng và quan sát cháu thì nhận ra là đúng với con mình. Cô giáo dạy thêm được đào tạo tại Trường Cao đẳng Mẫu giáo với chuyên ngành đào tạo chuyên biệt nên khi nhìn con tôi là cô nhận ra. Còn cô giáo dạy cháu tại trường Mầm Non thì chỉ học về chuyên nghành nuôi dạy trẻ nên không biểt. Cô chỉ hay than phiền với tôi là cháu không tập trung trong giờ học, hay nói chuyện riêng, và hay đi nhón chân trong lớp.  Con tôi đi học thêm tại lớp can thiệp cá nhân 1 tuần 3 buổi, mỗi buổi 1 tiếng . Hiện nay, Hai vợ chồng tôi cố gắng dành nhiều thời gian hơn cho con. Tuy chỉ mới được gần 1 tháng nhưng tôi nhận thấy sự thay đổi ở cháu: vẫn còn những biều hiện trên nhưng ở cấp độ nhẹ hơn.  Tôi muốn hỏi bác sĩ một số thắc mắc sau:  Bác sĩ nói bệnh tự kỷ là căn bệnh của thời đại, vậy trừ những em bị tự kỷ bẩm sinh , còn trường hợp gọi là tự kỷ nhẹ như con tôi thì tại sao cháu lại mắc phải? Có phải là vì cha mẹ không quan tâm đúng, không dành thời gian chơi với con và dạy con, mà cho cháu xem ti vi nhiều, cháu tự chơi rồi nói chuyện 1 mình ... hay là cháu có khiếm khuyết bên trong não bộ? Không cân bằng được giữa bán cầu não trái và phải?? Việc cháu tự chơi rồi nói chuyện một mình , có phải cũng là 1 trong các dấu hiệu của tự kỷ? Tôi có  đứa em họ  cách đây 13 năm tôi thấy nó cũng ngồi chơi đồ chơi rồi nói chuyện 1 mình, sau này nó lớn , đi học đại học rồi mọi việc vẫn bình thường, nên khi thấy con tôi chơi như vậy tôi cũng nghĩ là bình thường. Con tôi rất thích kết bạn. , vì bận công việc nên tôi chỉ để cháu chơi trong nhà, bây giờ khuyến khích ra chơi  với mấy đứa bạn trong xóm, cháu rất thích.  Con tôi như vậy có phải là chưa cân bằng não bộ (cháu phát triển thiên về sử dụng bán cầu não trái nhiều hơn??) Cháu cũng nhút nhát lắm, tôi làm sao khắc phục được những nhược điểm này, thưa bác sĩ?  Hiện cháu học can thiệp cá nhân, được cô giáo dạy bổ sung các kiến thức bị hỗng như : số đếm,  một số vật dụng chưa biết, đọc thơ, dạy các chữ cái ... về chữ cái thì tiếp thu còn chậm. Các biện pháp như trên chỉ là hướng dẫn nói hoặc sinh hoạt theo tiết cá nhân, còn hoạt động nhóm thì cháu đã học ban ngày tại lớp Mầm non với các bạn bình thường.  Liệu tình trạng của con tôi có cách nào để khắc phục không thưa bác sĩ? gia đình tôi đang ở Việt Nam không có điều kiện để sang Mỹ hoặc gặp trực tiếp bác sĩ.  Bác sĩ có thể hướng dẫn cách kích thích điều chỉnh cân bằng não qua mạng cho cháu?  Cô giáo dạy thêm đề nghị gia đình cho cháu theo lớp của cô cả ngày, kể rèn kỹ năng và sinh hoạt nhóm của cô. Vì cô cho rằng nếu chỉ 1 ngày 1 tiếng thì không đủ, và trong tương lai cháu khó có thể theo học lớp 1 với các bạn bình thường, nếu không theo lớp của cô. Điều này tôi đang suy nghĩ và cũng không muốn lắm. Theo bác sĩ thì nên như thế nào sẽ tốt hơn?  Gia đình tôi rất mong nhận được thư trả lời của bác sĩ.  Trong thời gian chờ đợi tôi xin chân thành cám ơn bác sĩ.  CC

Trả lời:  Nói chuyện một mình nhưng có sự điều khiển của đầu óc thì không có vấn đề.  Những người bình thường thỉnh thoản vẩn nói chuyện một mình.  Theo tôi thì con chị có hơi nhiều vấn đề.  Với số tuổi, những dấu hiệu của sự chậm phát triễn, cộng với thỉnh thoản đi nhón chân, những điều này cho thấy có nhiều sự rối loạn đến nội tiết và thần kinh não.  Khi đi nhón chân, não trái sẽ có sự kích thích nên trở nên khỏe hơn não phải rất mau lẹ.  Não phải yếu sẽ bị yếu hơn vì hệ thống parasympathetic bên phải không đem đủ khí oxygen và dinh dưỡng cần thiết đến cho não phải.  Thở oxy cao áp có thể giúp trong lúc đang thở nhưng không giải quyết được chuyện tận gốc và lâu dài nếu sự chênh lệch khả năng của 2 khối não vẩn tiếp diễn.  Đi học khi não bộ chưa có đủ sự phát triễn sẽ làm người học vận dụng nhiều trí nhớ, điều này sẽ đưa đến ít vận dụng khả năng sử dụng sự hiểu biết, từ đó khả năng hiểu biết càng ít đi và có thể đi đến không có hiểu biết.  Tuỳ theo chị muốn chọn con đường nào cho con chị.  Đầu óc nếu có sự thăng bằng khả năng là tốt nhất.  Nếu muốn não phải khỏe thì cơ thể phải khỏe mạnh toàn diện.  Những căn bệnh âm ỉ bên trong cơ thể có khả năng ảnh hưởng đến sự phát triễn trí tuệ.  Tự kỷ là một căn bệnh kinh niên rất phức tạp nên đòi hỏi rất nhiều thứ mới giúp được.  Đi học khi não bộ không có khả năng tiếp nhận sự hiểu biết thật ra sẽ tạo thêm sự chênh lệch của 2 khối não và từ đó sẽ gây ra thêm vấn đề.  Cám ơn chị đã liên lạc.  

Contact Info: 
Dr. Vincent Hoai Do, Trained in Functional Neurology, Functional Endocrinology, Functional Medicine, Natural Health Consultant, Integrative Cancer Therapy
San Jose Autism & ADHD Recovery Center (AKA:  San Jose Brain Wellness Institute)
2360 McKee Rd, Suite 5, San Jose, CA 95116, USA
Telephone:  (408)770-9798