Thưa bác sĩ tôi có cháu gái
nay đã được 4 tuổi. Cháu chậm nói lúc 10-18 cháu nói tiếng 1, cháu nghe và có
thể hiểu mọi thứ sau đó mất dần và đến 2 tuổi bác sĩ của cháu nói gọi cho early
intervention tới nhà dạy cháu. Đến 3 tuổi
thì cháu vào trường học trước khi được nhập học, họ cho cháu tới gặp 1 bác sĩ để
xác nhận tình trạng của cháu. Bác sĩ đó
nói cháu look like autism nhung không nói cháu là bệnh đó. Nhưng từ khi vào trường
về cháu có những triệu chứng như thường không ngũ được nhiều như trước kia và
trước khi ngũ cháu nói những gì cháu học ở trường. Tôi có xem video clip của chương
trình chữa trị đảm bảo nội trú có thể áp dụng cho con toi không vì cháu đã ngoài
4 tuổi. Bác sĩ làm ơn hồi âm dùm nếu được tôi mang cháu đến gặp bác sĩ. Tôi sống ở New York . Toi muốn gọi điện thoại để trao đổi
thêm với bác sĩ . Cám ơn Bs nhiều.
Answer: Theo thiên nhiên (tự
nhiên) thì não phải sẽ phát triễn trong khoản 2 năm đầu, sau đó đổi sang não
trái, rồi đổi ngược lại não phải, rồi đổi sang trái và cứ như thế. Vấn đề này xảy
ra bao lâu thì tôi không biết nhưng tôi nghĩ là rất lâu vì đây là cách não bộ
giúp tự tạo sự thăng bằng cho chính mình.
Điều quan trọng nhất là 2 năm đầu vì đây là thời gian có nhiều sự phát triễn
nhất của khối não. Trong trường hợp cháu
gái này thì hầu như 2 năm đầu nghe và hiểu mọi thứ nhưng sau đó thì những thứ đó
biến mất. Đặc điễm của não phải là hiểu,
do đó em bé này hiểu biết nhiều trong hai năm đầu, sau đó đến lượt não trái làm
việc thì em bị mất đi những hiểu biết trước đó.
Nếu 2 năm đầu não phải không được xây dựng để có nền tảng vững vàng thì
sau khi sự làm việc của não bộ đổi sang não trái thì não phải bị biến mất. Vấn đề này thật ra không khó hiểu. Ngày nay rất nhiều người trong chúng ta gần gủi
với những máy móc điện tử. Trước khi
sinh con ra có người còn có những máy móc để gần cái bụng đang có em bé bên
trong với hy vọng là đứa bé bên trong có thể nghe, hiểu, và bắt đầu học trước
khi ra đời. Sau khi sinh đời thì có sẳn
những món quà hoặc đồ chơi có tính cách điện tử nằm cạnh bên và khi bé đụng vào
thì món đồ chơi đó tạo ra âm thanh hoặc đèn chớp xanh đỏ. Điều này làm cho đứa bé rất thích, cha mẹ và
có thể ông bà của đứa bé cũng thích luôn vì quá tiện lợi cho mọi người. Đây chỉ là một trong những ví dụ làm não trái
khỏe trong lúc não phải cần được khỏe. Nếu
trong thời gian đầu đời đứa bé không có sự kích thích nhiều đến não trái, và nếu
dùng khoản thời gian đầu đời này giúp đứa bé phát triễn não phải thì có rất nhiều
trường hợp tự kỷ sẽ không xảy ra. Não phải
khỏe sẽ giúp đè bẹp được rất nhiều thứ bệnh khác nhau (depress
autoimmunity). Trong khi đó não trái khỏe
sẽ tạo ra nhiều thứ bệnh khác nhau
(activate autoimmunity). Vậy những
gì giúp cho não phải phát triễn? Những gì
liên hệ đến thiên nhiên giúp cho não phải.
Gần gủi cha mẹ, nghe tiếng người chung quanh, cảm giác liên quan đến môi
trường thiên nhiên chung quanh và vân vân.
Bây giờ sau 2 tuổi đứa bé đả có não trái quá khỏe (khi não trái khỏe thì
não phải sẽ yếu) và trí hiểu biết trước kia thì càng ngày càng mất đi. Các bác sĩ thì khuyên cho bé đi học vì các bác
sĩ chẳng biết làm gì cho bé. Đưa đến trường
học và xếp vào chương trình tự kỷ autism có lợi cho nhiều người (nhất là trường
học) vì sẽ có nguồn tiền tài trợ suốt đời từ chánh phả liên bang khoản 3-4 triệu
đô la (nếu chánh phủ liên bang không bị phá sản). Trường học là nơi phát triễn não trái vì phải
học nhớ nhiều thứ. Vấn đề này không có
trở ngại cho những người bình thường nhưng đối với những em đã có sự chênh lệch
khả năng não bộ trái phải quá xa như
trong những trường hợp tự kỷ autism thì học đường là nơi làm cho các em tự kỷ
autism mổi ngày một thêm trầm trọng. Khi
não trái khỏe thêm sẽ làm não phải yếu thêm.
Não phải yếu sẽ làm hệ thống parasympathetic phía bên phải không đem được
hoặc ít đem được khí oxygen và dinh dưỡng cần thiết vào cho não phải và những bộ
phận quan trọng cùng bên. Vấn đề này càng
ngày càng trở nên trầm trọng nên chúng ta thấy có nhiều hành động co giật bất bình
thường hay xảy ra nơi các em tự kỷ lớn tuổi, và điều này hay được gọi là tics. Các tế bào bên phía não yếu, trong trường hợp
tự kỷ autism thường là phía bên phải mổi ngày một chết đi vì thiếu khí oxy và
dinh dưỡng. Thở oxy cao áp cũng không giải
quyết được vấn đề nếu sự chênh lệch khả năng của 2 khối não vẩn tiếp diễn. Khi đứa
bé đi học ở trường tự kỷ thì sẽ thường xuyên được ăn nhất là bánh kẹo. Người ta phải dùng đến bánh kẹo hoặc đồ điện
tử như iPad, computer để làm cho đứa bé thích thú và từ đó dụ cho đứa bé nói. Phần lớn là các em sẽ nói với những phương pháp
này, nhưng những em bé sẽ nói như két với rất ít sự hiểu biết hoặc không có sự
hiểu biết. Thêm vào đó việc sử dụng những
bánh kẹo bừa bải sẽ làm rối loạn nội tiết hormones của đứa bé và từ đó gây ra
thêm nhiều bệnh khác, trong trường hợp này là mất ngũ. Điều này đúng hay sai tùy vào sự mong muốn của
từng gia đình. Có những gia đình chỉ muốn
nghe con nói nên chấp nhận điều này, nhưng cũng có những gia đình thì muốn con
hiểu nhiều hơn là nói nhãm thì lại có suy nghĩ khác. Trên thực tế muốn có khả năng nói thật sự phải
có sự hiểu biết trước rồi mới nói được.
Nếu không hiểu sẽ nói theo dạng nói theo. Nếu muốn hiểu thì não phía bên phải phải khỏe
và quá trình làm não phải khỏe rất công phu vì trong 2 năm đầu đời của đứa bé não
phải đả không có đủ sự phát triễn. Chương
trình bảo đảm chỉ áp dụng cho những em dưới 4 tuổi có ít vấn đề và có khả năng
thanh toán tài chánh. Thông thường mổi một
tuổi đòi hỏi thêm một năm chữa trị. Cám ơn
anh hoặc chị đã liên lạc.
Contact Info:
Dr. Vincent Hoai Do, Trained in Functional Neurology, Functional Endocrinology, Functional Medicine, Natural Health Consultant, Integrative Cancer Therapy
Email drvincentdo@gmail.com
San Jose Autism & ADHD Recovery Center (AKA: San Jose Brain Wellness Institute)
2360 McKee Rd, Suite 5, San Jose, CA 95116, USA
Telephone: (408)770-9798