Kính chào Bác sĩ. Tôi là XYZ, hiện
đang sinh sống ở Saigon, Vietnam . Sau khi được xem video Bs nói
về phương pháp chữa trị bệnh tự kỷ của BS trên internet, tôi thấy đây
thực sự là một công trình đã được BS dày công nghiên cứu từ thực tế và
khoa học, tôi tin chắc rằng phương pháp đặc biệt này sẽ mang lại hạnh
phúc cho nhiều trẻ em không may bị mắc hội chứng tự kỷ này. Nay tôi
muốn trình bày với BS câu chuyện về những đứa cháu của tôi, mong BS có
thể giúp đỡ chúng mau chóng đạt được khả năng giao tiếp bình thường như
những đứa trẻ cùng trang lứa: Tôi có hai đứa cháu trai song sinh gọi
tôi bằng bác, chúng ra đời tháng 9/2010 đến nay đã hơn 4 tuổi nhưng bặt
không nói được tiếng nào. Các cháu đã được đưa đến các BS để khám lưỡi,
thắng lưỡi, thanh quản và được kết luận bình thường, chúng la hét vẫn
ra tiếng rõ ràng. Chúng tôi cũng thử thính giác của các cháu bằng cách
cho nghe đàn piano chúng cũng ngồi lắng nghe, khi người chơi đàn thử
đánh loạn xạ để tạo ra những âm thanh khó chịu thì chúng có phản ứng nắm
tay người chơi đàn ra hiệu không bằng lòng. Quan sát hai trẻ về thể
hình thì mọi mặt đều tốt , khuôn mặt khôi ngô tuấn tú , chúng rất hiếu
động có thể lắp ráp các đồ chơi hình khối một cách rất thông minh, một
trong 2 trẻ còn có tính cách ngăn nắp biết xếp đồ đạc về đúng chỗ cũ.
Chỉ riêng về mặt giao tiếp thì hoàn toàn không để ý đến các người khác,
ai gọi gì cũng tỉnh bơ cứ nghịch chơi theo ý chúng. Khi ta cố gắng bắt
chúng nhìn vào mắt ta để nói chuyện với chúng thì đôi mắt của chúng
không thèm nhìn vào mắt người đối diện mà chỉ nhìn đi chỗ khác. Chừng
mấy tháng nay cha mẹ chúng có gửi vô trường mẫu giáo đặc biệt thì thấy
miệng chúng cũng hay lèm bèm những âm vô nghĩa chứ chưa thấy biến chuyển
gì hơn. Xin nói quang với BS về hoàn cảnh gia đình của chúng, cha mẹ
của chúng là những thanh niên hiện đại đi làm công sở, sáng sớm đi chiều
tối về thời gian dành cho con rất ít, mọi việc nội trợ, việc chăm sóc
trẻ đều giao phó hết cho 2 chị giúp việc, quần quật với những trẻ hiếu
động cả ngày nên họ thường mở TV cho đám trẻ ngồi xem để có thể rảnh tay
làm việc nhà. Những người giúp việc này trình độ thấp và cũng ít nói
hầu như chẳng nói năng gì với chúng cả. Trên 2 đứa song sinh này là một
anh trai hơn chúng 2 tuổi đã biết nói lúc hơn 1 tuổi, khi hơn 2 tuổi đã
biết đủ 27 chữ cái nhưng khi 2 đứa em ra đời và cùng lúc bà ngoại sang
đinh cư bên Mỹ thì có dấu hiệu sự giao tiếp bị thui chột không còn như
trước, hay rút mình vào phòng một mình, sợ tiếng động lớn và cũng không
thích chơi đùa với 2 em, tôi có thử nói chuyện với cháu này như hỏi:””
cô giáo con tên gì?” thì cháu trả lời lạc đề :” con tên ABC”, và nhiều
câu hỏi khác nữa có câu trả lời đúng có câu trả lời lạc ý. Vậy thưa Bác
Sĩ, những đứa trẻ này có thuộc hội chứng tự kỷ không? Rất mong BS mở
rộng cánh tay giúp chúng tôi bằng cách nào để có thể giúp các cháu mau
chóng đạt được khả năng giao tiếp bình thường hầu theo kịp được chương
trình học tập và có cuộc sống hữu ích. Kính mong Bác Sĩ hết lòng giúp
đỡ chúng tôi. Thành thật đội ơn Bác Sĩ. Chúc Bác Sĩ và gia quyến mọi sự
an lành và hạnh phúc.
Answer: Tự
kỷ autism là một cái tên để diễn tả những trẽ không được phát triễn
bình thường, đặc biệt là khi trẽ chậm hoặc không nói. Vấn đề tự kỷ này
do nhiều lý do tạo ra, mới ban đầu chỉ là sự yếu kém của một phần nào đó
nơi não bộ nhưng về lầu dài thì sự yếu kém bị trở thành sự suy bại và
từ đó có thể đưa đến mất luôn khả năng. Cho dù là bất cứ bệnh gì đi
chăng nữa, muốn chữa được bệnh thì việc đầu tiên là nên ngưng làm bệnh
bị nặng thêm. Sau đây tôi sẽ trình bày về những trường hợp làm các em
tự kỷ bị nặng thêm. Nói về lý thuyết thăng bằng từ đông y học “âm
dương” hoặc “yin yang” thì rất hay và rất đúng. Tôi thấy đông y học rất
hay vì những khám phá từ khoa thần kinh não học neurology cho thấy
nhiều điều từ đông y học rất đúng. Ví dụ như khi bị thương các cơ bắp,
tây y học dùng đá lạnh đắp vào chổ bị thương, trong khi đó đông y học
dùng vật nóng hoặc ấm đắp vào. Khoa thần kinh não học neurology xác
nhận dùng nóng giúp tăng thêm sự làm việc của não bộ và dùng lạnh sẽ làm
giảm đi sự làm việc của não bộ. Thêm một điều nữa là khi dùng nóng cho
các vết thương, sau khi lành không để lại sự đau nhức khi thời tiết
thay đổi. Điều tôi muốn nói tiếp là sự thăng bằng nơi não bộ. Nói tóm
tắt thì chúng ta có 2 khối não, đó là trái và phải. Khi não trái khõe
thì não phải sẽ yếu và ngược lại. Nếu sự thay đổi này chỉ sảy ra trong
phạm vi bình thường thì không có vấn đề nhưng nếu để đi đến sự quá chênh
lệch thì sẽ có vấn đề, và điều đó chúng ta thường gặp nơi các em tự kỷ
autism. Trong những năm đầu nếu các em bé có nhiều sự gần gủi với những
đồ điện tự và học vấn thì não trái sẽ khỏe lên. Khi não trái khoẽ não
phải sẽ bị yếu. Nếu người có sức khõe toàn diện và gân cốt cứng cáp thì
việc não trái khỏe thêm không gây trở ngại cho sự phát triễn. Nhưng
đối với các trường hợp tự kỷ chúng ta hay gặp thì não trái quá khỏe vì
nhớ rất giỏi và cơ thể thì yếu ớt và nhiều lúc tay chân mềm như bún.
Khi hình thể có sự mềm mại, đứng ngồi không vững hoặc không ngay thẳng
sẽ tạo thêm sự chênh lệch đến 2 khối não trái phải. Khi não phải bị yếu
thì càng bị yếu thêm vì lúc này hệ thống sympathetic phía bên phải ở
vùng não midbrain sẽ tăng thêm sự làm việc. Khi hệ thống sympathetic
tăng lên thì hệ thống parasympathetic ở vùng não pons sẽ ngưng làm việc
(shut off). Một trong những triệu chứng chúng ta thường gặp khi hệ
thống parasympathetic không làm việc tốt là bị ho vì trung tâm liên hệ
đến sự hô hấp nằm ở khu vực não có tên pons. Hệ thống parasympathetic
có trách nhiệm đem khí oxy và dinh dượng đến cho khối não cùng bên,
trong trường hợp này là não phải. Khi hệ thống parasympathetic không làm
việc được hoặc không làm việc ở mức tối đa thì não phải sẽ thiếu khí
oxy và dinh dưỡng. Nếu sự chênh lệch của 2 khối não cứ kéo dài thì não
phải mổi ngày một thêm yếu dần và từ đó đưa đến sự mất khả năng làm việc
vì các tế bào não có thể bị chết đi. Những vấn đề như giật kinh phong,
tay chân di chuyển thiếu sự tự chủ, hoặc những âm thanh phát ra thiếu
tự chủ có thể là dấu hiểu của sự hư hại bên trong não do lâu ngày không
có đủ dinh dưỡng. Mọi viêc mới ban đầu là sự yếu kém nhưng dần dần trở
thành sự suy bại khả năng. Chữa trị tự kỷ trong thời gian yếu kém dễ
hơn trong thời gian suy bại rất nhiều vì vậy việc chữa trị nên có sự
tiến hành càng sớm càng tốt. Tự kỷ liên hệ đến môi trường sống và môi
trường học đường rất nhiều vì những môi trường này là nơi gây ra sự
chênh lệch của 2 khối não. Nếu cha mẹ không trực tiếp lo cho con cái
mình thì việc chữa trị chắc là sẽ có nhiều khó khăn. Việc anh có thể làm
được là đừng cho các cháu anh coi TiVi thêm nữa. Điều này chỉ giúp làm
cho não trái ngưng có thêm sự phát triễn. Còn vấn đề giúp tìm lại sự
thăng bằng cho 2 khối não đòi hỏi phải có một quá trình chữa trị khá
công phu. Chữa trị tự kỷ đòi hỏi sự phối hợp của kiến thức bác sĩ
chuyên môn và sức lực tay lắm chân bùn thì mới thấy có sự hiệu quả. Cám
ơn anh đã liên lạc.
Contact Info:
Dr. Vincent Hoai Do, Trained in Functional Neurology, Functional Endocrinology, Functional Medicine, Natural Health Consultant, Integrative Cancer Therapy
Email drvincentdo@gmail.com
San Jose Autism & ADHD Recovery Center (AKA: San Jose Brain Wellness Institute)
2360 McKee Rd, Suite 5, San Jose, CA 95116, USA
Telephone: (408)770-9798