Thưa bác sĩ Vincent! Lời đầu, tôi xin gửi đến bác sĩ và gia đình lời
chúc sức khỏe, hạnh
phúc và may mắn. Sau đó tôi xin trình bày với bác sĩ về tình trạng của con trai tôi và mong bác sĩ giúp đỡ. Theo lời giới thiệu của một người quen, tôi được biết đến bác sĩ và công việc của bác sĩ đang làm. Tôi viết thư này thiết tha mong muốn bác sĩ xem xét tình trạng bệnh tình và chữa trị cho con trai của tôi . Theo như mô tả của bác sĩ trong những đoạn video clip tôi được xem thì tôi nhận thấy con trai của tôi có thể bị mắc chứng bệnh Asperger’s. tôi xin kể sau đây những triệu chứng của con trai tôi để bác sĩ được biết: Tôi hiện đang sinh sống tại thành phố Hà Nôi, ViệtNam .
Tôi có một con trai năm nay 12 tuổi. Khi cháu còn bé mọi nhận thức của cháu
bình thường nhưng về ngôn ngữ thì cháu hơi chậm, đến 23 tháng cháu mới biết nói.
Việc giao tiếp với mọi người tôi thấy hoàn toàn bình thường và không có gì khác
biệt so với các trẻ em khác. Khi cháu vào tiểu học, những năm học đầu cháu học
tốt nhưng rất hiền và ít nói. Cháu vẫn chơi và tham gia các hoạt động tập thể
nhưng có phần nhút nhát hơn các bạn. Khi cháu học đến năm thứ 3 của bậc tiếu học
thì sức học của cháu bắt đầu sa sút. Cháu có những biểu hiện như: thiếu tập
trung trong giờ học, chép bài không đầy đủ, hay quên những việc cô giáo nhắc phải
thực hiện khi về nhà và thiếu kiên trì trong khi thực hiện một công việc nào
đó. Tuy nhiên, trong giai đoạn này cháu vẫn đạt kết quả học là khá. Vì những biểu
hiện bệnh của cháu cũng không rõ ràng, nên tôi hoàn toàn không nghĩ đó là một bệnh
lý mà chỉ nghĩ con mình mải chơi và lười học. Giai đoạn này, cháu thích xem các
chương trình TV như: discovery; Disney channel, một số chương trình dành cho
kids… , cháu rất thích chơi game và chơi rất giỏi. Ngoài ra cháu thường thích
vê trên tay những vật nhỏ tròn, mềm như dạng viên bột đặc vê tròn lại. Cháu lười
đọc sách và rất ngại đọc những đoạn dài. Đến khi cháu bước vào trung học cơ
sở thì một sự thay đổi rõ rệt làm cho tôi và cả gia đình thấy sock. Vì vào bậc
trung học, các môn học nhiều hơn, mỗi môn học một giáo viên khác nhau phụ
trách. Cháu đi học nhưng rất ít khi ghi chép bài. Thường xuyên quên làm bài tập
và không quan tâm đến việc học hành. Trong lớp học cháu thường hay mất tập chung,
cháu không quậy phá, hay mất trật tự nhưng chác hoàn toàn không tập trung vào
bài giảng của giáo viên. Việc giao tiếp của cháu với mọi người xung quanh vẫn
bình thường. Giờ chơi cháu vẫn hòa đồng với các bạn. Mọi sinh hoạt ngoại khóa
cháu vẫn tham gia bình thường và rất hào hứng. Giao đoạn này, khi về nhà việc học
của cháu thường xuyên phải nhắc nhở và bố mẹ phải kèm cặp sát sao cháu mới chịu
ngồi vào bàn học và làm bài. Năm đầu của bậc trung học, mọi bài vở cháu vẫn có
thể hoàn thành và khi đặt câu hỏi cháu đều trả lời đúng. Mặc dù trên lớp cháu không
chịu ghi chép lời giáo viên giảng, nhưng cháu rất nhớ. Khi hỏi đến những bài
giáo viên giảng trên lớp cháu vẫn nói lại đúng nội dung hay thậm trí tôi đề nghị
cháu ghi lại bài cháu có thể ghi lại tương đối đầy đủ những gì giáo viên giảng trên lớp. Lúc này gia đình chúng tôi rất lo
lắng và tốn rất nhiều thời gian để nhắc nhở cũng như kèm cặp cháu học bài. Sang
năm thứ hai của bậc trung học cơ sở, thì biểu hiện của cháu càng trầm trọng
hơn. Cháu bắt đầu có hiện chập chạp trong giao tiếp, trí nhớ cũng bắt đầu có
chiều hướng giảm sút. Cháu hay ngơ ngác và thường kêu đau đầu. Cháu rất sợ học
và đọc sách. Nhưng khi vui chơi thì cháu vẫn rất năng động. Cháu thích được đi
chơi, bơi lội, đá bóng, đạp xe … nhưng mỗi thứ cháu chỉ chơi một lúc là chuyển
sang thứ khác. Cháu thường xuyên bật TV hay bật máy tính để xem hoặc chơi nếu
có thời gian rảnh. Cháu có thể xem TV và ngồi máy tính hàng giờ. Trong giao đoạn này, cháu có thêm những biểu hiện như: hay cắn
nát đầu bút, xé vở để vo giấy, bẻ gẫy thước kẻ, khi làm bài kiểm tra cháu không
chịu làm mặc dù đã học và thuộc bài. Đôi khi, về nhà tôi phàn nàn thì cháu có vẻ
rất bực bội và có lúc nổi nóng. Việc học hành của cháu năm nay thì rất tồi tệ
vì gần như cháu không muốn học. Cháu chỉ học khi có sự kèm cặp và bố mẹ ép học
thì cháu mới ngồi vào bàn. Sự hiểu bài cũng như khả năng làm bài vài nhớ bài giảng
cũng giảm đi nhiều. Trên đây là tình trạng hiện tại của con trai tôi. Tôi thật
sự rất lo lắng và cũng đã đưa cháu đi khám tâm lý tại bệnh viên Việt Nam
nhưng các bác sĩ đều chuẩn đoán là cháu bị căng thẳng do áp lục học hành quá nhiều.
Nhưng tôi sinh ra cháu và chăm bẵm cháu đến nay đã 12 năm, tôi biết biểu hiện của
cháu không phải là biểu hiện đơn thuần của việc học tập căng thẳng. Và hai năm
trở lại đây thì tôi có cảm giác đó lài biểu hiện của một bệnh lý. Vậy, tôi viết
lá thư này, thiết tha mong bác sĩ đọc và cho tôi những lời khuyên để tôi chữa
trị bệnh cho con trai tôi. Hiện tại, nhìn tình trạng của con trai tôi ngày một
xấu đi, tôi rất bế tắc. Tôi đã xem và đọc rất nhiều về bác sĩ, tôi rất
tin tưởng vào phương pháp của bác sĩ. Rất mong được bác sĩ lưu tâm và cứu giúp
con trai tôi. Mong sớm nhận được hồi âm của bác sĩ. Xin chân thành cảm ơn bác
sĩ. Best regard,
phúc và may mắn. Sau đó tôi xin trình bày với bác sĩ về tình trạng của con trai tôi và mong bác sĩ giúp đỡ. Theo lời giới thiệu của một người quen, tôi được biết đến bác sĩ và công việc của bác sĩ đang làm. Tôi viết thư này thiết tha mong muốn bác sĩ xem xét tình trạng bệnh tình và chữa trị cho con trai của tôi . Theo như mô tả của bác sĩ trong những đoạn video clip tôi được xem thì tôi nhận thấy con trai của tôi có thể bị mắc chứng bệnh Asperger’s. tôi xin kể sau đây những triệu chứng của con trai tôi để bác sĩ được biết: Tôi hiện đang sinh sống tại thành phố Hà Nôi, Việt
Trả lời: Con của chị có khả năng não trái khỏe hơn khả
năng não phải. Não trái khỏe sẽ nhớ giỏi
nhưng ngược lại não phải yếu sẽ hiểu ít.
Khi học ở những lớp thấp con của chị có thể vận dụng trí nhớ vì lúc này
bài vở không cần hiểu nhiều, miễn nhớ được là sẽ làm bài thi được tốt. Khi học cao hơn thì bài vở cần nhiều sự hiểu
biết, nên lúc này con chị bắt đầu gặp vấn đề vì không hiểu nhiều. Khi dùng trí nhớ nhiều sẽ làm khả năng hiểu
biết ít đi. Nếu con chị có nhiều sức khỏe
thì vẩn có thể lướt qua, nhưng nếu không được khỏe cho lắm thì sẽ mổi ngày một
bị nặng hơn. Lý do bị nặng hơn là vì khi
não phải bị yếu thì tự nhiên nó sẽ không hấp thụ được nhiều khí oxy và dinh dưỡng
nữa. Khí oxy là một trong những dinh dưỡng
chính của não bộ, nếu không hấp thụ được sẽ trở nên yếu kém. Mới ban đầu là yếu kém nhưng về lâu dài sẽ trở
nên bị hư hại. Khi não bộ có phần bị hư
hại thì sẽ có rất nhiều triệu chứng không bình thường xảy ra. Ví dụ như la hét, tự đánh đập mình, có thể có
sự di chuyển của các cơ bắp không đều (ví dụ như méo miệng). Muốn giúp con của chị thì chị phải tìm cách làm
cho khả năng não trái ngưng phát triễn lại và song song đó tìm cách làm cho khả
năng não phải phát triễn. Bên cạnh đó những
vấn đề liên hệ đến ăn uống cần phải được để ý đến vì có nhiều loại đồ ăn có khả
năng làm cho các tế bào trong cơ thể bị viêm và bị hư lẹ hơn. Tôi có thể giúp được con chị nếu chị mang cháu
sang đây được. Cám ơn chị đã liên lạc.
Contact Info:
Dr. Vincent Hoai Do, Trained in Functional Neurology, Functional Endocrinology, Functional Medicine, Natural Health Consultant
Email drvincentdo@gmail.com
San Jose Autism & ADHD Recovery Center (AKA: San Jose Brain Wellness Institute)
2360 McKee Rd, Suite 5, San Jose, CA 95116, USA
Telephone: (408)770-9798