Xin kính chào Dr Đỗ. Tôi là mẹ của 1 cháu bé 5 tuổi mắc chứng tự kỷ
hiện đang sống tại hà nội, vietnam .
Gia đình tôi phát hiện cháu bị tự kỷ cách đây 2 năm và tiến hành can thiệp ngay
cho cháu nhưng đến giờ thực sự thấy cháu không có tiến bộ nhiều. Tôi tình cờ
ghé thăm trang web của bác sỹ và thấy phương pháp điều trị của bác sỹ có sức
thuyết phục lớn với tôi vì tôi thấy phương pháp có tính khoa học và giải quyết
tận gốc của bệnh. Vậy nên tôi viết mail này tha thiết mong nhận được sự giúp đỡ
của bác sỹ để giúp con trai tôi khỏi được bệnh này. Thú thật với bác sỹ, gia
đình tôi không có điều kiện để đưa cháu qua mỹ điều trị nhưng nếu có thể, xin
bác sỹ hãy tư vấn và hướng dẫn cho tôi các phương pháp và bài tập huấn luyện
cháu có được không? Mong bác sỹ cho phép
tôi kể về các hiện tượng của cháu. Cháu
tên ABC, 2,5 tuổi biết nói nhưng đến nay 5 tuổi, cháu nói ngọng nhiều và ngôn
ngữ vẫn thụ động, hầu hết chỉ trả lời mà hiếm khi đặt câu hỏi. Độ tập trung rất ngắn. Cháu đi học mẫu giáo
lúc 3 tuổi ở trường bình thường nhưng hay chơi 1 mình, hầu như ko nói chuyện với
bạn. Cháu rất thích nghịch điện thoại và máy tính (kể cả ở lớp). Vận động thô
cháu làm được như đi xe đạp 4 bánh, xe gậy... Đá bóng, nhảy lò cò... Vận động
tinh kém, tay cháu rất vụng. Cháu tự xúc cơm ăn, cầm bút tô màu và vẽ rất lóng
ngóng. Hiện giờ tôi vẫn nhờ 1 cô dạy giáo dục đặc biệt can thiệp hành vi cho
cháu 1h/lần x 3 lần/tuần và không cho uống thuốc gì. Vợ chồng tôi cũng dạy
cháu nhiều như bảo cháu nhìn vào mắt bố mẹ và đếm từ 1_200, kể câu chuyện ngắn
và hỏi cháu, tổ chức chơi trò chơi với lũ trẻ con cùng khu phố... Nhưng sau 2
năm, cháu có tiến bộ nhưng không nhiều. Cháu chưa chủ động được ngôn ngữ, hay
nhại lời người hỏi, không tập trung được lâu (chỉ khoảng 2-3 phút). Cháu cũng rất dễ khóc nếu có việc gì nó không
thích dù rất nhỏ và dễ cười sằng sặc với những việc không có nguyên do. Cháu
hay dập khuôn sự việc một cách máy móc và chụp hình rất nhanh (3 tuổi cháu đã
thuộc bảng chữ cái, 4 tuổi ruỡi có thể tự đọc truyện. Học 1 cô 1 trò thì hợp
tác tốt, nhưng đông người thì không để ý cái gì, chỉ thích làm thoe ý mính. Vế
ăn uống, cháu ăn tốt nhưng lại luời ăn rau và hoa quả. Bố mẹ ép buộc mới
ăn. Chỉ 1 năm nữa con tôi vào lớp 1 bác
sỹ ạ. Cứ đà này tôi e là cháu không đi học được mất vì độ tập trung của cháu rất
ngắn. Tôi rất tin tưởng vào phương pháp của ông. Mong ông hãy giúp đỡ gia đình tôi ạ. Xin trân trọng cảm ơn.
Trả lời: Khi phải đối đầu với trường hợp trong gia đình có con hoặc người thân bị tự kỷ, nhất là khi còn thật nhỏ tuổi. Tôi muốn đặt một vài câu hỏi rằng: cho dù chị cho con đi học chữ cho đến cở nào đi chăng nữa, liệu con chị có khả năng tự sinh sống khi lớn lên được không? Hầu như là nhiều hơn 90% các em tự kỷ vẩn là tự kỷ nếu chỉ biết dùng các trường lớp học đặt biệt. Những trường lớp học đặt biệt dành cho các em tự kỷ này không hề có ý nghĩa là để giúp các em hết bệnh tự kỷ. Những trường lớp học đặt biệt tự kỷ ABA được lập ra là vì người ta đã có sẳn quan niệm là tự kỷ không chữa được nên họ cố gắng dạy cho các em học làm được nhiều thứ chừng nào càng tốt chừng đó. Do đó khi cho con cái đến các trường lớp tự kỷ ABA thì đừng bao giờ nghĩ rằng sẽ hết bệnh được, bởi vì đây không phải là nơi chữa bệnh. Những trường lớp tự kỷ đặc biệt ABA là nơi học đường dành cho những người kém sự phát triễn trí tuệ, thông thường là kém sự hiểu biết. Do đó khi đi học thì các em tự kỷ chỉ biết vận dụng trí nhớ trong lúc khả năng nhớ của các em đã quá tốt. Trong khi đó khả năng hiểu biết của các em thì lại quá yếu và nếu không lo giúp tăng trưởng khả năng hiểu biết thì dần dần sẽ mất đi khả năng hiểu biết. Những điều này chúng ta sẽ nhìn thấy vì đại đa số các em tự kỷ sẽ bị nặng hơn hoặc vẩn là tự kỷ khi lớn lên. Có một số sẽ hết hẳn tự kỷ khi lớn lên và những người hết hẳn này có một điễm giống nhau là họ đều có sức khỏe rất tốt, thậm chí lại là những vận động viên thể thao nổi tiếng nữa. Vậy tại sao chúng ta không lo giúp cho con em chúng ta trở thành những người khỏe mạnh ngay từ lúc còn thật bé, tại sao không lo chữa những căn bệnh đang ngăn cản làm trí tuệ khó phát triễn? Sự hiểu biết không thể có được qua việc học tập được. Sự hiểu biết có được là do chính cơ thể có đủ sức khỏe và từ đó làm cho đầu óc phát triễn. Đầu óc phải có sự phát triễn thì mới có sự hiểu biết được. Có thể là tất cả những vấn đề này phải đi song song với nhau, tuy nhiên nếu sức khỏe không tốt thì sẽ ảnh hưởng đến sự phát triễn trí tuệ và khi không có đủ trí tuệ thì học cở nào cũng vô ích. Các em tự kỷ có thể nhớ rất giỏi nhưng không có nhiều sự hiểu biết nên cũng đâu có khả năng tự sinh tồn trong cuộc sống. Nãy giờ tôi chỉ muốn so sánh 2 cách suy nghĩ khi phải đương đầu với trường hợp tự kỷ. Lo đi học từ bé đối với các em tự kỷ cho chúng ta thấy là có rất nhiều phần trăm không ổn sẽ sảy ra. Nếu không muốn có nhiều sự bất ổn thì chỉ còn lại một cách duy nhất khác đó là lo cho sức khỏe ngay từ bé để đầu óc có sự phát triễn về mặt hiểu biết. Khi nói đến hiểu biết và lanh lẹ trong xã hội, tôi muốn đặt một câu hỏi rằng: Khi có 2 đứa bé giống nhau về mọi mặt, một đứa lớn lên ở trường học còn một đứa lớn lên bằng cách lăn lộn tìm kiếm miếng ăn ngoài đời, vậy một trong 2 đứa này ai sẽ là người có nhiều sự lanh lẹ và có nhiều khả năng tự sinh tồn hơn? Trước khi quyết định đường hướng đi lâu dài cho mình, tôi xin nhắc là đại đa số các em tự kỷ học cho lắm rồi cuối cùng vẩn không có khả năng tự lo cho mình. Muốn các em tự kỷ có khả năng phục hồi để có khả năng tự lập thì phải lo đến vấn đề sức khỏe trước và phải lo thật sớm đễ có được nhiều cơ hội. Cám ơn chị đã liên lạc.
Contact Info:
Dr. Vincent Hoai Do, Trained in Functional Neurology, Functional Endocrinology, Functional Medicine, Natural Health Consultant, Integrative Cancer Therapy
Email drvincentdo@gmail.com
San Jose Autism & ADHD Recovery Center (AKA: San Jose Brain Wellness Institute)
2360 McKee Rd, Suite 5, San Jose, CA 95116, USA
Telephone: (408)770-9798