Con xin kính chào bác sĩ,con
không biết viết thư này bác có đọc được không, nhưng con vẫn muốn viết để tìm một
hy vọng cho em trai của con,vì khoảng cách địa lí cũng như hoàn cảnh gia đình
nên con chỉ mong muốn bác có thể hướng dẫn cho gia đình con những cách cụ thể để
giúp em trai của con được như một con người bình thường được không ạ? Đã 6 năm
trôi qua đồng nghĩa em con đã được 6 tuổi rồi, nhưng em vẫn như một đứa trẻ 2,3
tuổi, em chưa có khả năng giao tiếp, ngôn ngữ của em vẫn còn rối loạn: **Chẳng hạn em chưa phân biệt rõ ràng giữa việc
đi ra hay đi vô, nếu hỏi em thì em hay lặp lại câu hỏi của mình mà không định
hình được, chỉ những câu hỏi cơ bản mà con bày em thì em trả lời được như việc
ăn cơm chưa, hay uống nước chưa, đại khái là những câu hỏi mang tính chất làm rồi
hay chưa làm thì em trả lời được, hoặc những câu hỏi kiểu ai làm việc này, ai
cho em tắm, ai cho em ăn thì em có thể trả lời được. Còn về vấn đề giao tiếp với
mọi người thì em không có khả năng ạ, và có một điều nữa là em không thể hiểu
được những vấn đề cảm giác hay cảm nhận.., qua những từ như vui, buồn, giỏi, tệ,
đẹp, xấu, ngon, dở...hay chưa định hình rõ mốc thời gian sáng trưa chiều tối, lát
nữa, chút nữa...em nói: "chút nữa ba về" nhưng thật ra là em nói để khẳng định là ba sẽ
về chứ chưa hiểu là chút nữa là lúc nào.
**Ngoài ra,em con còn hay đi nhón chân, khi chơi một mình hay nói nhảm, còn
khi chơi với mọi người, nếu vui quá thường hay kích động, kiểu như tăng động mà
nhảy liên tục, nói nhảm liên tục và cười liên tục, hoặc chạy ào vào ai đó mà
không màn nguy hiểm, đôi lúc phải kiềm chế em lại nhưng nói bình thường thì
không có tác dụng, chỉ khi dùng roi nạt nộ mới có thể kiềm được em, những lúc
như vậy thật sự bản thân con cũng như gia đình rất đau lòng nhưng cũng phải
đành làm vậy. Còn những lúc em hờn dỗi (chẳng hạn cất đồ chơi của em mà để em
thấy, hay nói chuyện mà quên tay cầm đồ chơi của em hay ai đó vô chơi mà cần đồ
chơi của em lên xem...) thì em lại cầm món đồ đó vứt đi, về vấn đề nay biết
bao nhiêu lần gia đình con cản em, la em nhưng bằng mọi giá em cũng kiếm một chỗ
nào đó vứt đi cho bằng được, khi vứt xong em lại yêu cầu mình lượm nhưng phần lớn
con luôn để em tự ra lượm có hôm thì em tự ra
lượm, có hôm thì em không ra lượm mà khóc lớn. **Vấn đề tiếp theo là em con hay hỏi một câu nhưng cứ lặp lại, hay tự hỏi tự trả lời, ví dụ"ai làm bể chén, cu làm bể chén", hay biết là ai làm nhưng vẫn hỏi đi hỏi lại, em hay xếp hàng dài đồ chơi, hay quay một thứ đồ chơi nào đó rồi, nằm nghiêng nhì ngắm, người nhà hỏi em thì hai ba lần em mới trả lời, còn nếu khách hay người lạ hỏi thì em không trả lời, chỉ tập trung vô việc mà em đang chơi hoặc bỏ chạy. Còn khi em đòi một thứ gì nếu không cho thì em cứ đòi mãi, giải thích thế nào em cũng không hiểu, em cứ đòi rồi khóc, con cũng cố gắng tìm ra những từ thật đơn giản để nói cho em hiểu nhưng cũng không được. **Em rất hay rập khuộn,khi thấy mình làm gì mà không đúng quy trình như lúc trước em thấy thì em hay yêu cầu theo kiểu"má sửa lại" hay "ba sử lại, sai rồi, sai rồi", mặc dù việc làm đó là đúng,hay em hay máy móc một việc làm nào đó phải làm cho đến nơi đến chốn như dắt xe vô nhà em luôn yêu cầu là dắt hết xe vào, dù là còn đi hay không, con cũng có giải thích cho em hiểu nhưng chỉ có một số thì em hiểu còn lại em vẫn máy móc như thế.
lượm, có hôm thì em không ra lượm mà khóc lớn. **Vấn đề tiếp theo là em con hay hỏi một câu nhưng cứ lặp lại, hay tự hỏi tự trả lời, ví dụ"ai làm bể chén, cu làm bể chén", hay biết là ai làm nhưng vẫn hỏi đi hỏi lại, em hay xếp hàng dài đồ chơi, hay quay một thứ đồ chơi nào đó rồi, nằm nghiêng nhì ngắm, người nhà hỏi em thì hai ba lần em mới trả lời, còn nếu khách hay người lạ hỏi thì em không trả lời, chỉ tập trung vô việc mà em đang chơi hoặc bỏ chạy. Còn khi em đòi một thứ gì nếu không cho thì em cứ đòi mãi, giải thích thế nào em cũng không hiểu, em cứ đòi rồi khóc, con cũng cố gắng tìm ra những từ thật đơn giản để nói cho em hiểu nhưng cũng không được. **Em rất hay rập khuộn,khi thấy mình làm gì mà không đúng quy trình như lúc trước em thấy thì em hay yêu cầu theo kiểu"má sửa lại" hay "ba sử lại, sai rồi, sai rồi", mặc dù việc làm đó là đúng,hay em hay máy móc một việc làm nào đó phải làm cho đến nơi đến chốn như dắt xe vô nhà em luôn yêu cầu là dắt hết xe vào, dù là còn đi hay không, con cũng có giải thích cho em hiểu nhưng chỉ có một số thì em hiểu còn lại em vẫn máy móc như thế.
Trả lời: Đi nhón chân là một
trong những trường hợp phức tạp nhất trong các dạng tự kỷ. Đi nhón chân càng lâu và càng cao chừng nào
thì có thêm nhiều sự trầm trọng chừng đó.
Kinh nghiệm cho thấy các em tự kỷ đi nhón chân nên cần được chữa trị càng
sớm càng tốt và nên tiến hành trước 4 tuổi nếu muốn có kết quả tốt. Bàn chân của chúng ta là cột trụ của toàn cơ
thể. Những gì cảm nhận được nơi bàn chân
sẽ báo về hệ thống thần kinh não, và hệ thống thần kinh não tiếp nhận những cảm
giác này giống như là sự học hỏi kinh nghiệm.
Ví dụ khi đi chúng ta đạp trúng cục đá và cảm giác này được ghi vào bộ
nhớ để chúng ta tránh không đạp vào cục đá nữa nếu có trường hợp tương tự xảy
ra lần sau. Khi các em tự kỷ đi nhón chân,
sức nặng của toàn cơ thể được gánh chịu bởi các ngón chân. Điều này dễ tạo ra sự mất thăng bằng nên chúng
ta thường thấy các em này đi hoặc chạy rất nhanh. Vì trọng lượng của toàn cơ thể được gánh chịu
trên các ngón chân nên lúc nào người đi nhón chân cũng dùng sức rất nhiều, điều
này cũng tạo ra sự chênh lệch khả năng của sức lực và cảm giác. Các em đi nhón chân có vẻ rất khỏe về sức lực
vì cảm giác của các em nhận định không đúng nên các em có vẻ như là không biết
mệt. Cảm giác không đúng sẽ ảnh hưởng đến
trí thông minh. Điều đáng lo ngại nhất nơi
các em đi nhón chân là các em có thể quên đi những gì các em biết trước đó. Muốn giúp các em này thì việc đầu tiên phải làm
cho hết đi nhón chân. Không phải là dùng
những đôi dày hoặc các loại băng làm cho chân thẳng là giải quyết được vấn đề. Đi nhón chân liên hệ đến sự xáo trộn nội tiết
của toàn cơ thể, thông thường là có liên hệ đến khả năng mức độ thăng bằng của
chất đường trong máu và điều này có liên hệ đến tuyến thượng thận. Vì em cô đã ngoài 4 tuổi nên việc chữa trị sẽ
rất khó khăn. Việc cô có thể làm được là
giúp cho em cô có sự ăn ngũ đúng giờ giấc để giúp cho tuyến thượng thận có cơ hội
phục hồi. Cám ơn cô đã liên lạc.
Contact Info:
Dr. Vincent Hoai Do, Trained in Functional Neurology, Functional Endocrinology, Functional Medicine, Natural Health Consultant
Email drvincentdo@gmail.com
San Jose Autism & ADHD Recovery Center (AKA: San Jose Brain Wellness Institute)
2360 McKee Rd, Suite 5, San Jose, CA 95116, USA
Telephone: (408)770-9798